Thứ tư, Tháng mười 16, 2024
spot_img
HomeKiến thứcNhững lầm tưởng về hương vị xì gà

Những lầm tưởng về hương vị xì gà

“Tôi tìm kiếm một vài hương vị bên trong điếu xì gà mà tôi đang hút nhưng không thể thấy, có lẽ người review đã nói hơi quá!” – đó là những lời chia sẻ hoặc câu hỏi mà tôi thường gặp khi giao lưu cùng những người mới chơi xì gà tại Việt nam.

Cũng là một chủ đề mà tôi muốn chia sẻ cùng những người yêu thích xì gà tại Việt Nam. Đó là những lầm tưởng về hương vị xì gà. Trước đây, tôi từng có những bài viết như này, nhưng do một tai nạn nhẹ của tạp chí mà các bài viết đã bị mất hết. Hôm nay, tôi quyết định viết lại bài viết này, để chúng ta cùng nhìn lại.

Hương vị xì gà đến từ đâu?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta nhìn lại quy trình sản xuất xì gà (ở đây chúng ta chỉ bàn về xì gà cao cấp, tức xì gà thủ công) thì cũng ta sẽ hiểu sơ bộ được hương vị xì gà đến từ đâu.

Xì gà cao cấp hoàn toàn được làm từ lá xì gà tự nhiên. Sau một quá trình thu hái, xử lí bằng cách phơi khô rồi cho vào một quy trình ủ kéo dài, tùy theo yêu cầu của từng loại xì gà mà lá được xử lí lên men khác nhau. Sau đó, chúng được những blender lựa chọn và tạo ra một thứ hỗn hợp lá và những nghệ nhân cuốn, tạo thành những điếu xì gà mà chúng ta thưởng thức.

Như vậy, với xì gà cao cấp thì hương vị của xì gà là hoàn toàn đến từ lá xì gà được ủ và lên men theo các quy trình của một thương hiệu mà họ muốn truyền tải. Hương vị của xì gà không đến từ bất cứ một loại hương liệu được định hình nào trước, do đó, khi thưởng thức xì gà, chúng ta hoàn toàn cảm nhận thấy các hương vị trên điếu xì gà được đốt cháy truyền lại cho chúng ta là các hương vị rất tự nhiên được giải phóng.

Như vậy, kết luận rằng hương vị xì gà mà các bạn cảm thấy là hoàn toàn đến từ tự nhiên, mùi của lá xì gà bị đốt cháy, giải phóng ra các hương vị trên khoang miệng và lưỡi của bạn.

Vậy, nhà sản xuất xì gà có định hình hay đóng khung được hương vị xì gà không?

Câu trả lời là không các bạn nhé! Tại sao lại như vậy?

Các nhà sản xuất xì gà có những công thức hay bí quyết khác nhau để lựa chọn hạt giống, vùng đất, cách thức canh tác, quy trình thu hái, ủ lên men lá khác nhau để có những đặc trưng nhất định của thương hiệu. Ngoài ra, các blender sẽ có nhiệm vụ lựa chọn và kết hợp các loại lá lại với nhau để tạo ra một hỗn hợp lá hay một điếu xì gà có hương vị tương tự nhưng những gì mà họ từng thấy ở một điếu xì gà trước đây, hay một công thức được chính người blender ban đầu tạo ra.

Bạn có thể đọc lịch sử hình thành của một điếu xì gà bất kỳ nào đó bạn sẽ thấy. Vì một blender nào đó đã tạo ra một hỗn hợp có hương vị như thế, nên sau này, họ dựa vào công thức ấy và cứ thế làm theo.

Nhà sản xuất xì gà sẽ thấy những điếu xì gà họ tạo ra có hương vị hao hao và tương đồng, họ sẽ tạo ra một kích thước nhất định và đóng gói chúng lại thành cùng một vilota. Và tất nhiên, nhà sản xuất không thể tạo ra hương vị tiêu chuẩn và đóng khung hương vị được như một thứ đồ sản xuất công nghiệp.

Như vậy, từ hai vấn đề chúng ta cùng đặt ra với nhau bên trên, thì các bạn đã thấy được những lầm tưởng về hương vị xì gà mà các bạn đang bị dính mắc không?

Thứ nhất là tìm kiếm một hương vị nào đó

Thường nhiều anh em dùng xì gà hay có thói quen là đọc review xì gà từ người khác, đặc biệt là mấy anh em tây lông khi review nói khá hay. Do đó, chúng ta bị mắc kẹt vào các hương vị mà họ đưa ra. Rồi sau đó khi dùng điếu xì gà trên tay của mình thì cố gắng để xem có mấy cái hương vị mà họ đưa ra đó không.

Xin thưa đó là một sai lầm lớn nhất. Giống như bạn đang uống nước cam mà bại cứ mong nó có hương vị giống nước cherry ấy. Ví dụ thế cho các bạn dễ hình dung nhé. Nhưng thực sự là như thế.

Khi một ai đó review về hương vị của điếu xì gà họ đang nếm, có nghĩa là họ đang đưa ra các hương vị mà họ cảm nhận thấy. Hương vị ấy nó được gợi lên từ những mùi quen thuộc mà họ từng biết đến trong quá khứ. Đó là lí do tôi hay nói: “hương vị của xì gà là hương vị của quá khứ”. Có nghĩa là, nếu như bạn chưa từng biết đến hương vị của gỗ chiu liu cháy thì bạn không thể nào tìm trong điếu xì gà bạn đang dùng được, bạn chưa từng biết mùi hương cam bergamot thì làm sao bạn có thể cảm thấy trong điếu xì gà được.

Khi tôi nói chuyện trước những người bạn cùng sở thích, tôi hay chia sẻ những hương vị nghe có vẻ buồn cười như mùi rơm rạ cháy, mùi ngô rang, bánh mỳ cháy, mùi lạc rang,… nhưng khi nói sâu họ đã thực sự hiểu bản chất.

Bạn hãy cảm nhận những hương vị mà điếu xì gà cung cấp cho bạn một cách trọn vẹn, bạn đừng liên tưởng và suy nghĩ gì hay tìm kiếm gì. Còn nếu bạn muốn mô tả cho ai đó biết, thì bạn sẽ thấy nó giống những thứ bạn từng biết đến, ấy mới đúng là cảm nhận của bạn.

Thứ hai là so sánh hương vị những điếu xì gà với nhau

Ở đây chúng ta hoàn toàn có thể so sánh, vì bạn đang thấy nó thực sự là ổn hơn hay đa vị hơn, tinh tế hơn,… Nhưng điều tệ nhất đó là bạn cố gắng so sánh nó với một điếu xì gà khác để trở nên thấy nó chán hơn hay tuyệt hơn một điếu xì gà nào khác.

Bạn đang ăn một bát mì ở một quán ven đường mà bạn cứ nghĩ về một bát mì được nấu ở nhà hàng cao cấp thì bạn sẽ luôn luôn không thể thưởng trọn vẹn hương vị của bát mì bạn đang ăn. Đây cũng là yếu tố của cuộc sống, bạn nên thấy vui vẻ và hạnh phúc với cái hiện thực thay vì tìm kiếm điều gì đó không có ở hiện tại.

Vì thế, khi bạn đang nếm trải một điếu Montecristo No.4 đừng bắt nó phải mang đến cho bạn cảm giác của một điếu Leyenda. Bạn hãy trọn vẹn cảm nhận với những gì điếu Montecristo No.4 mang lại bạn sẽ thấy hạnh phúc thật sự và yêu thích nó.

Như vậy, qua những chia sẻ trên đây, tôi hy vọng mang đến cho những người yêu thích và hâm mộ xì gà một cái nhìn mới mẻ và thực tế. Nó là bản chất mang đến cho bạn một chiều sâu trên hành trình tiến vào thế giới của những người hâm mộ xì gà thật sự. Yêu thích xì gà như cuộc sống của chính mình!

Nội dung liên quan

Trải nghiệm Trinidad Fundadores

Bài mới nhất

Recent Comments